Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?

Gen Z sẵn sàng chi tiền đu K-Pop, thu thập merchandise và hòa mình vào văn hóa fandom cực hot... Để bắt nhịp cùng xu hướng và thiết kế những campaign bùng nổ nhất từ làn sóng K-Pop, brand cần chú ý điều gì?

Mức độ ảnh hưởng của K-Pop 

đến Gen Z Việt Nam


Kết quả khảo sát cho thấy 79,6% người tham gia có quan tâm đến K-Pop, trong đó có cả những người là thành viên fandom và những người chỉ yêu thích nhưng không tham gia fandom. Tuy nhiên, 20,4% người tham gia khảo sát không quan tâm đến K-Pop. 

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 1.

Ngày nay, mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và YouTube, đang đóng vai trò chủ đạo trong việc tiếp cận K-Pop của Gen Z. Gen Z có xu hướng tham gia vào các cộng đồng trực tuyến rộng lớn và dễ tiếp cận hơn, thay vì những kênh chuyên biệt hay hoạt động cộng đồng kín.

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 2.


Bên cạnh đó, các yếu tố như concept và vũ đạo của các nhóm nhạc K-Pop được Gen Z đánh giá khá cao, mặc dù mức độ quan tâm thấp hơn so với âm nhạc và visual của idol. Điều này cho thấy sự đa dạng trong sở thích của Gen Z, với một phần quan tâm đến những sự sáng tạo trong phong cách nhóm và những màn trình diễn vũ đạo đặc sắc. Âm nhạc chính là yếu tố quyết định thu hút Gen Z đến với K-Pop, trong khi ngoại hình và tính cách của idol đóng vai trò quan trọng tiếp theo.

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 3.

Gen Z đặc biệt là những người đã đi concert còn sẵn sàng làm những điều táo bạo như nghỉ học/nghỉ làm hoặc bay ra nước ngoài để tham gia concert. Kết quả khảo sát cho thấy 38,9% Gen Z trong fandom cho biết sẵn sàng nghỉ học/nghỉ làm để tham gia concert, trong khi 15,3% sẽ bay ra nước ngoài để tham dự concert. 

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 4.

Gen Z và chi tiêu mua sắm 

“đu” K-Pop


Gen Z có xu hướng dễ dàng chi tiêu cho K-Pop trong khoảng từ dưới 500 nghìn đồng đến 1 triệu VNĐ cho các khoản phổ biến như merchandise, streaming hoặc các sự kiện nhỏ. Đối với những trải nghiệm có giá trị cao hơn, như concert hay fanmeeting, họ sẵn sàng đầu tư từ vài triệu đồng trở lên.

Merchandise là danh mục chi tiêu phổ biến nhất.77,3% Gen Z sẵn sàng chi tiền cho merchandise, trong đó nhóm có mức chi tiêu trên 500K thường mua với tần suất cao hơn với tỷ lệ 47,4% 

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 5.

Tiếp theo đó là concert và fan meeting là hạng mục được chi phổ biến tiếp theo với 63,1% thành viên fandom và 57,6% Gen Z sẵn sàng bỏ tiền tham gia. 

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 6.

Khi chi tiêu cho các hạng mục K-Pop, chất lượng và giá cả là yếu tố được quan tâm hàng đầu.  77.9% Gen Z ưu tiên thiết kế, chất lượng và nội dung đi kèm (album, photobook...), cho thấy họ không chỉ mua vì sở thích mà còn quan tâm đến giá trị sản phẩm. 

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 7.

83.7% Gen Z bị ảnh hưởng bởi giá cả và khả năng tài chính, cho thấy mức độ nhạy cảm về giá, đặc biệt với những sản phẩm có nhiều phiên bản hoặc đợt phát hành đặc biệt.

77,9% người trẻ chọn mua hàng K-Pop trên MXH, cho thấy đây vẫn là kênh phổ biến nhất hiện nay. Tiếp theo đó là sàn TMĐT (38.4%), website chính thức của công ty quản lý (37.2%), cửa hàng (9,9%).

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 8.


Các mô hình tiếp cận thương hiệu 

có thể áp dụng


Sự hợp tác giữa Shopee và BLACKPINK đã tạo ra một chiến lược marketing vô cùng hiệu quả để gia tăng sự ảnh hưởng của Shopee tại khu vực Đông Nam Á và Đài Loan. BLACKPINK, với sức ảnh hưởng toàn cầu và lượng fan hùng hậu, đã trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Shopee, mở ra cơ hội quảng bá mạnh mẽ không chỉ cho Shopee mà còn cho YG Group, công ty quản lý BLACKPINK, khi tham gia nền tảng thương mại điện tử này với gian hàng chính hãng tại 5 quốc gia trong khu vực.

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 9.

Thương hiệu bánh quy OREO đã hợp tác với nhóm nhạc K-Pop BLACKPINK để ra mắt phiên bản giới hạn OREO x BLACKPINK với tông màu chủ đạo hồng và đen đậm chất BLACKPINK.

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 10.

Sự kiện trải nghiệm “Samsung Unpacked Experience”: Samsung tổ chức các sự kiện trải nghiệm đặc biệt, cho phép người tiêu dùng trực tiếp khám phá và trải nghiệm các tính năng của Galaxy Z Flip. Phiên bản đặc biệt: ra mắt các phiên bản sản phẩm có gắn liền với BTS. Ví dụ như màu Tím Bora Purple.

Để có thêm nhiều insight về Gen Z khi đu K-Pop, cùng với đó là số liệu, tổng quan về những chiến dịch đã thành công của các nhãn hàng khi tận dụng làn sóng K-Pop trong các chiến dịch của mình, mời bạn download báo cáo full

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 11.

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 12.

Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 13.

Phương pháp thu thập dữ liệu

MỤC ĐÍCH

  • Phân tích mức độ ảnh hưởng của K-Pop đến Gen Z Việt: Đánh giá tác động của K-Pop đến phong cách sống, hành vi tiêu dùng và xu hướng giải trí của Gen Z.
  • Khảo sát tổng quan hành vi chi tiêu của Gen Z với K-Pop: Xác định các mẫu hình chi tiêu đối với sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm liên quan đến K-Pop.
  • Nghiên cứu hành vi tham gia sự kiện K-Pop tại Việt Nam: Phân tích xu hướng tham gia concert, fanmeeting và show diễn K-Pop, từ đó rút ra các insight về sở thích và thói quen giải trí.
  • Đánh giá sự quan tâm của thương hiệu & xu hướng tổ chức sự kiện K-Pop: Xác định mức độ đầu tư và quan tâm của các thương hiệu đối với K-Pop, phân tích xu hướng tổ chức sự kiện nhằm thu hút khách hàng Gen Z.
  • Phân tích hành vi check-in và chia sẻ trải nghiệm trên social media: Tìm hiểu cách Gen Z ghi nhận và lan tỏa trải nghiệm sự kiện K-Pop thông qua các nền tảng mạng xã hội.
  • Nghiên cứu hình thức chi tiêu & hành vi mua sắm của fandom: Phân tích cách thức fandom tiêu dùng, mua sắm các sản phẩm liên quan đến K-Pop và tham gia các hoạt động hỗ trợ nghệ sĩ.
  • Xây dựng và phát triển panel khách hàng Z-Lab (Panel Development): Thu thập dữ liệu nội bộ từ các nhân viên Gen Z nhằm xây dựng hồ sơ khách hàng chi tiết; Tạo dựng nguồn dữ liệu liên tục, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, kiểm soát chất lượng thông tin.

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Phương pháp định lượng

  • Khảo sát bằng bảng câu hỏi (Survey): Thu thập và phân tích câu trả lời từ bảng câu hỏi Google Form.
  • Phân tích dữ liệu thứ cấp (Secondary data analysis): Sử dụng dữ liệu đã có sẵn từ các nghiên cứu, báo cáo, thống kê về Gen Z.

ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT 

  • Đối tượng mục tiêu: Độ tuổi: Các bạn trẻ Gen Z sinh năm 1997 - 2006, quan tâm tới K-Pop 
  • Giới tính: Không phân biệt giới tính 
  • Khu vực: Chủ yếu là các bạn trẻ đến từ Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng 
  • Số lượng mẫu khảo sát: 172 
  • Cách thức lựa chọn mẫu: Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện thông qua việc gửi bảng khảo sát đến cộng đồng marketer cũng như các cộng đồng K-Pop.

QUY TRÌNH THU THẬP DỮ LIỆU 

  • Thời gian thu thập: 24.2.2025 - 2.3.2025 
  • Địa điểm thu thập: Các group chat của nội bộ công ty, các nền tảng mạng xã hội. 
  • Cách thức tiếp cận đối tượng: Gửi form câu hỏi lên trên các group chat của nội bộ công ty, chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội để người xem tự nguyện điền câu trả lời. 
  • Đảm bảo tính bảo mật: Cam kết bảo mật thông tin của người tham gia khảo sát.  

MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM

ZLab biên soạn báo cáo nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về hành vi đu idol K-Pop của Gen Z và chỉ phục vụ mục đích tham khảo. Bởi vậy ZLab không đại diện hay đảm bảo cho tính chính xác và hoàn hảo của nội dung báo cáo, cũng như không chịu trách nhiệm vượt ra khỏi báo cáo.

Tính chính xác và hoàn hảo của thông tin được cung cấp, những quan điểm được đưa ra trong báo cáo không được đảm bảo để đem đến những kết quả nhất định, những gợi ý và lời khuyên trong đây không phải sẽ phù hợp với tất cả các đối tác. Chúng tôi không khuyến khích các quyết định kinh doanh hay đầu tư được đưa ra chỉ dựa trên duy nhất một báo cáo này.

Trong những trường hợp như vậy, quý đối tác nên tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn phù hợp. ZLab không chịu trách nhiệm pháp lý nếu có bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại lợi nhuận nào xảy ra do những quyết định như vậy.


Gen Z sẵn sàng làm điều táo bạo đu idol K-Pop, Brand làm gì để bắt nhịp trend?- Ảnh 14.