Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"

Gen Z đang thay đổi cách tiêu thụ nội dung, không chỉ dừng lại ở "giải trí thụ động" mà còn mong muốn "giải trí chủ động" để nâng cao kiến thức bằng cách kết hợp giữa giáo dục và giải trí. Hãy cùng khám phá report để "bỏ túi" tips chinh phục Z với xu hướng nội dung này nhé!

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 1.

Sự lên ngôi của nội dung Edutainment: các nội dung mang giá trị thực được ưa chuộng hơn nội dung giải trí đơn thuần.

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 2.


TikTok (định dạng Short-form video): Cung cấp kiến thức ngắn gọn, nhanh chóng như Tips & Tricks, Explainers, Learn on TikTok.

• 44% Gen Z cho rằng TikTok có thể được sử dụng cho cả mục đích giải trí và giáo dục.

*Theo: Báo cáo TikTok as an Educational Platform: Teenagers’ Experiences của Zinaida Adelhardt and Thomas Eberle, thuộc Biên bản Hội nghị Châu Âu lần thứ 11 về Social Media, ECSM 2024.

Ứng dụng (App): Gen Z có xu hướng sử dụng các ứng dụng edutainment như Duolingo để phục vụ mục đích học tập. 

• Gen Z có khả năng sử dụng ứng dụng giáo dục cao hơn 107% so với dân số chung, nhờ vào yếu tố gamification (trò chơi hóa) hấp dẫn.

*Theo: Báo cáo Education App Revenue and Usage Statistics (2025) của Louise Wylie, 2025 trên Business of Apps

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 3.

Với Gen Z, giải trí không chỉ là để thưởng thức mà còn phải mang lại cảm giác "tôi đang học được điều gì đó".

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 4.

YouTube đóng vai trò quan trọng trong việc học tập của Gen Z.

• 59% Gen Z ưa chuộng và coi YouTube như là phương pháp học hàng đầu.

• Tuy thế hệ Millennials cũng thấy YouTube có giá trị nhưng họ thích học bằng sách giáo khoa truyền thống (60%) hơn Gen Z (47%).

Là những người trẻ hiện đại với lối sống bận rộn, Gen Z ưu tiên xu hướng học tập linh hoạt, trực quan hơn là sách vở truyền thống.


Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 5.


Ngoài YouTube, TikTok cũng đang nổi lên như một công cụ Edutainment được Gen Z yêu thích.

• 62% người dùng TikTok, chủ yếu là Gen Z, ưu tiên các video tutorial. (1)

44% Gen Z thích xem nội dung giáo dục hoặc "tutorial" như video dạy nấu ăn, học ngoại ngữ, hoặc mẹo học tập trên TikTok, cho thấy sự đa dạng trong cách tiếp cận edutainment. (2)

*Theo:(1): TikTok gains favor among Gen Z over Google for searches của Jeremy Goldman trên Emarketer, 2024.(2): Understanding US Gen Z media consumption trends: Insights for brands của Stephanie Rand trên AskAttest, 2025.

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 6.


"Học mà chơi, chơi mà học" - Gen Z không ngừng tìm tòi học hỏi qua ứng dụng và các nền tảng mạng xã hội.


Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 7.

Edutainment đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, song hành với sự phát triển của công nghệ. Nếu trước đây, edutainment chủ yếu qua các ứng dụng, video chia sẻ kiến thức trên YouTube thì vài năm trở lại đây, edutainment với Gen Z là phải có sự gắn kết với văn hóa, nghệ thuật dân tộc, đồng thời tạo ra những trải nghiệm học tập sống động và cá nhân hóa.

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 8.

Với Gen Z, những album, bài hát này không chỉ có giai điệu bắt tai, ngôn từ trẻ trung hợp gu giới trẻ mà còn được lồng ghép yếu tố văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Hoàng Thùy Linh – Album "LINK" lấy cảm hứng từ văn hóa Việt

"Link" là sự tiếp nối xuất sắc của album "Hoàng", khẳng định sức hút của dòng nhạc mang âm hưởng dân gian với chất liệu hiện đại.

• Các yếu tố văn hóa truyền thống như tín ngưỡng bấm quẻ, trò chơi phỏm… được lồng ghép khéo léo vào tác phẩm.

• Album "Link" chiến thắng hạng mục Album của năm ở giải thưởng Làn Sóng Xanh 2022.

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 9.

Hòa Minzy - MV "Bắc Bling" (Bắc Ninh), "Thị Mầu" pha trộn yếu tố dân gian & hiện đại

2 tác phẩm lồng ghép những nét đẹp nghệ thuật dân gian, mang giá trị lịch sử - văn hóa đến gần hơn với Gen Z.

MV "Bắc Bling":

• MV đưa vào hàng loạt địa danh nổi tiếng, những phong tục tập quán một cách gần gũi và đầy tự hào.

Sự tham gia của cộng đồng địa phương: MV có sự góp mặt của gần 300 người dân, từ những cụ già gần 90 tuổi đến các em nhỏ tại Lạc Xá, Quế Tân, Quế Võ, Bắc Ninh – quê hương của Hòa Minzy, tạo nên bầu không khí đậm chất quê hương và đầy cảm xúc.

• Đạt thành tích ấn tượng: Top 1 Trending YouTube Music Việt Nam.(2)

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 10.

MV "Thị Mầu":

• MV lấy cảm hứng từ hình tượng nhân vật Thị Mầu trong tác phẩm thơ nôm Việt Nam Quan Âm Thị Kính.

• Đạt Top 1 Trending YouTube Music Việt Nam.(2)

*Theo:(1)Youtube(2)P. V "Thị Mầu của Hòa Minzy đạt Top 1 trending Youtube", VTV Online

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 11.

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 12.

Nhà Gia Tiên - Thông điệp về giá trị văn hóa, truyền thống gia đình

• Phim khéo léo khai thác tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - một nét văn hóa đặc trưng của người Việt qua góc nhìn gần gũi, nhờ đó thu về hơn 230 tỷ đồng sau 3 tuần công chiếu. (1)

• Gen Z nhanh chóng đu trend ảnh/video người có màu đen trắng trên TikTok để hưởng ứng bộ phim.

*Theo (1) Box Office Vietnam

Gen Z đang "hồi sinh" văn hóa dân tộc theo cách rất Z, đồng thời đóng góp vào việc thúc đẩy nội dung giải trí mang yếu tố giáo dục, lịch sử.


Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 13.

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 14.

Gen Z có nhu cầu được học hỏi, trải nghiệm, giúp họ khám phá về bản thân, kết nối với những người có chung niềm đam mê qua những hoạt động offline.

WeYoung Fair: là hoạt động nằm trong khuôn khổ của WeChoice Awards 2024, dành riêng cho cộng đồng người trẻ. Sự kiện mang đến hàng loạt hoạt động thú vị như: Show Me Your Community, Best Fandom Forever, Đấu trường Pop-up, Loco Art Market…

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 15.

Các workshop về thực hành nghệ thuật truyền thống (vẽ, thêu, đan lát…):

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 16.

Gen Z ưa chuộng việc được học qua những trải nghiệm offline.


Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 17.

Thay vì tập trung vào quảng cáo sản phẩm, các thương hiệu tận dụng Edutainment để kết nối với Gen Z.

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 18.

• Duolingo kết hợp Gamification (trò chơi hoá) đểbiến mỗi bài học ngôn ngữ thành trò chơi mà người dùng cần phải vượt qua.

• Glossier triển khai series hướng dẫn chăm sóc da cho khách hàng thay vì chỉ tập trung quảng bá mỹ phẩm.

• TikTok đầu tư vào TikTok Academy - nền tảng cung cấp nội dung học tập.

Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 19.


Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 20.


Không phải "học đi đôi với hành", Gen Z chọn "học đi đôi với giải trí"- Ảnh 21.